Mật ong có tốt cho người mắc bệnh tiểu đường?

Những người mắc bệnh tiểu đường thường không nên ăn đồ ngọt và các loại thực phẩm khác có chứa đường, vì chúng có thể gây tăng đột ngột lượng đường trong máu. Vì vậy, mật ong có thể là thực phẩm lành mạnh thay thế cho đồ ngọt và đồ ăn có chứa đường không?

Lượng đường trong máu (glucose) là lượng đường được tìm thấy trong máu. Đường là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

Insulin được tiết ra từ tuyến tụy để duy trì lượng đường trong máu. Các cơ quan của người bị bệnh tiểu đường không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng không đúng cách.

Carbohydrate là gì?

Carbohydrates cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Carbohydrate tạo nên một nửa lượng calo được đề nghị hàng ngày.

Carbohydrates có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm, bao gồm:

  • Trái cây
  • Rau
  • Sữa
  • Hạt
  • Đậu
  • Mật ong
  • Đường trắng
  • Đường nâu
  • Cục kẹo
  • Món tráng miệng

Lượng và loại carbohydrates tiêu thụ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Để giữ cho lượng đường trong máu ở mức an toàn, những người mắc bệnh tiểu đường nên giữ tổng lượng carbohydrate  vào khoảng 45 gam (g) và 60 g mỗi bữa ăn hoặc ít hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải chọn các loại carbohydrates có chất lượng cao, không được xử lý, có chất xơ và kiểm soát các kích cỡ phần.

Mật ong là gì?

Mật ong nguyên chất bắt đầu như mật hoa. Sau khi được ong thu thập, mật hoa tự nhiên phân hủy thành các loại đường đơn và được lưu trữ trong tổ ong. Mật ong kích hoạt mật hoa bay hơi, tạo ra một chất lỏng dày, ngọt được gọi là mật ong.

Mật ong có tốt cho người bị tiểu đường

Mật ong, giống như các loại đường khác, là một nguồn carbohydrate đặc. Một thìa mật ong chứa ít nhất 17 g carbohydrate.

Ban đầu nó có vẻ nhỏ, nó tăng lên khá nhanh chóng tùy thuộc vào số lượng carbohydrates một người tiêu thụ tại một bữa ăn. Trong khi mật ong được tạo thành từ đường, nó cũng chứa các vitamin , khoáng chất và chất chống oxy hóa .

Được chế biến so với mật ong sống

Hầu hết mật ong hiện nay được chế biến, có nghĩa là nó đã được đun nóng và lọc sau khi được khai thác từ tổ ong.

Ngược lại, mật ong nguyên chất vẫn chưa được biết hết về giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của nó.

Chuyển sang mật ong thô có thể giúp giữ cho mức đường giảm xuống khi kết hợp cùng với thuốc trị tiểu đường và các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh khác.

Dinh dưỡng

Mật ong nguyên chất, giống như đường trắng, là chất ngọt có chứa carbohydrate và calo .

Một thìa mật ong có khoảng 64 calo, và một muỗng canh đường là khoảng 49 calo.

Lý do mật ong có lượng calo cao hơn đường do nó đậm đặc và nặng hơn.

Một sự khác biệt lớn giữa đường và mật ong là cách cơ thể tiêu hóa chúng. Mật ong bị phá vỡ trong cơ thể bởi các enzym đã có trong mật ong, trong khi đường đòi hỏi các enzym từ cơ thể.

Chỉ số đường huyết (GI) đo lường lượng carbohydrate cụ thể có thể làm tăng lượng đường trong máu. GI cho mật ong là khoảng 55, được coi là một thực phẩm GI thấp. Bảng GI của đường là 65.

Thực phẩm có chỉ số GI thấp chỉ làm tăng lượng đường trong máu. Như vậy, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 .

Tăng insulin

Một số nghiên cứu đã tìm thấy ăn mật ong có thể làm tăng lượng insulin và giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đã xem xét cách mật ong và đường ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nghiên cứu cho thấy 75g mật ong đã tăng lượng đường trong máu và mức insulin ở những người không bị tiểu đường trong vòng 30 phút. Một thử nghiệm tương tự, sử dụng cùng một lượng glucose tinh khiết, đã thấy lượng đường trong máu tăng lên mức cao hơn một chút. Hiệu quả tương tự ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu của UAE, những người tham gia đã trải qua một sự gia tăng ban đầu về lượng đường trong máu. Tuy nhiên, mức độ giảm xuống trong vòng 2 giờ. Nhìn chung, lượng đường trong máu thấp hơn nhiều và vẫn thấp hơn ở nhóm mật ong so với nhóm đường trắng.

Bởi vì lượng đường trong máu tốt hơn ở các nhóm dùng mật ong, các nhà nghiên cứu cho rằng mật ong tăng lượng insulin. Bởi vì insulin giúp di chuyển glucose ra khỏi máu, có thể là lượng insulin tăng lên từ mật ong đã giúp làm giảm lượng đường.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học King Saud, Ả Rập Xê Út, cũng khám phá mối liên hệ giữa mật ong và đường huyết:

  • Giảm glucose huyết thanh lúc đói (glucose sau khi ăn chay ít nhất 8 giờ)
  • Tăng cường c-peptide nhịn ăn (peptide giúp ổn định và cân bằng insulin)
  • Tăng 2 giờ sau khi uống c-peptide (lượng peptide sau khi ăn)

Nghiên cứu thêm về lợi ích của mật ong

Các nghiên cứu khác đã xem xét hiệu quả của việc thêm mật ong vào khẩu phần ăn của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ảnh hưởng đến nồng độ đường trong máu lâu dài

Trong khi mật ong là một thực phẩm thay thế  lành mạnh hơn cho đường tinh luyện, nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để kiểm tra những lợi ích cho những người bị bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần được thực hiện tại Đại học Tehran, Iran, phát hiện ra rằng những người tiêu thụ mật ong có nồng độ đường trong máu lâu dài đã có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn mật ong giảm cân và đã giảm mức cholesterol trong máu của họ.

Phù hợp với phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu ở Tehran đã đề nghị “tiêu thụ thận trọng” mật ong cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Đặc tính chống vi khuẩn

Trong thực tế, một số nghiên cứu tìm thấy mật ong có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường vì nó:

  • Có đặc tính chống vi khuẩn
  • Là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa

Chống vi khuẩn và giảm viêm

Một báo cáo từ Athens, Hy Lạp, tìm thấy những đặc tính này làm cho mật ong có lợi cho:

  • Vi khuẩn kháng chiến
  • Ngăn ngừa quá trình viêm từ bệnh tiểu đường

Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh khác.

Bổ sung thuốc chống đái tháo đường

Một nghiên cứu khác  được công bố trên tạp chí Diabetes and Disabolic Disorders , báo cáo rằng việc kết hợp thuốc trị tiểu đường với mật ong là có lợi.

Những phát hiện này hỗ trợ sử dụng mật ong để bổ sung điều trị bệnh tiểu đường do:

  • Chất chống oxy hóa mạnh
  • Khả năng hạ đường huyết
  • Khả năng tăng insulin

Thay đường bằng mật ong cho bệnh tiểu đường

Tiêu thụ mật ong sống có nhiều lợi ích, bao gồm tăng insulin và giảm lượng đường trong máu.

Mật ong là chất làm ngọt có lợi cho sức khỏe, đặc biệt khi so sánh với đường tinh luyện, chẳng hạn như đường trắng, turbinado, đường mía và đường bột. Mật ong chứa nhiều carbohydrate và calo hơn đường trắng, nó là nguồn tự nhiên, ít được xử lý, chỉ tác động khiêm tốn đường huyết, và chứa một số chất dinh dưỡng.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 muốn sử dụng mật ong trong chế độ ăn uống hàng ngày nên cân nhắc liều lượng, tiêu thụ một chút tại một thời điểm để xem đường huyết của họ phản ứng như thế nào.

Mật ong cung cấp một số lợi ích sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng tập trung hơn, chẳng hạn như chất chống oxy hóa và chất xơ.

Mật ong rất ngọt, vì vậy, thêm một lượng nhỏ có thể thực sự làm ngọt đồ uống hoặc thức ăn.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc sử dụng mật ong với số lượng rất nhỏ sẽ không làm tăng lượng đường trong máu  đột ngột. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ mật ong thay vì như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0937 167 062