Gọi đến Hotline để được tư vấn tốt nhất Bỏ qua

11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất quả đất

Hầu hết các thực phẩm hiện nay, đặc biệt là thức ăn nhanh chứa rất nhiều calo nhưng lại rất it dinh dưỡng. Trong khi đó, lượng thức ăn nạp vào cơ thể hằng ngày là hạn chế.

Để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng nạp vào, cách tốt nhất là chỉ cần ăn các loại thực phẩm mang lại lượng lớn chất dinh dưỡng.

Dưới đây là 11 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất để bạn làm điều đó.

1. Cá hồi

Cá hồi – và các loại cá béo khác – chứa lượng lớn nhất axit béo omega-3. Omega-3 cực kỳ quan trọng đối với chức năng tối ưu của cơ thể bạn. Chúng có liên quan đến sự cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng.

Mặc dù cá hồi chủ yếu được đánh giá cao vì thành phần có lợi của axit béo, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác. Một miếng cá hồi hoang dã 100 gram chứa 2,8 gram omega-3, cùng với rất nhiều protein động vật chất lượng cao, nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm một lượng lớn magiê, kali, selen và vitamin B.

Cá hồi phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Nên ăn cá béo ít nhất một hoặc hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 mà cơ thể cần. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá béo thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim, mất trí nhớ, trầm cảm và nhiều bệnh phổ biến khác ít hơn. Ngoài ra, cá hồi có vị ngon và chế biến cũng khá đơn giản. Nó cũng làm cho bạn cảm thấy no với lượng calo tương đối ít.

2. Cải xoăn

chat xo trong rau chong ung thu

Trong số tất cả các loại rau lá xanh, cải xoăn là vua. Nó giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau.

Một phần 100 gram cải xoăn chứa:

  • Vitamin C: 200% of the RDI
  • Vitamin A: 300% of the RDI
  • Vitamin K1: 1,000% of the RDI
  • Một lượng lớn vitamin B6, kali, canxi, magiê, đồng và mangan

Cùng một lượng có 2 gram chất xơ, 3 gram protein và chỉ 50 calo.

Cải xoăn có thể còn lành mạnh hơn rau bina. Cả hai đều rất bổ dưỡng, nhưng cải xoăn có hàm lượng oxalat thấp hơn, đây là những chất có thể liên kết các khoáng chất như canxi trong ruột, ngăn không cho chúng hấp thụ

Cải xoăn và rau xanh khác cũng có nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm isothiocyanates và indole-3-carbinol, được chứng minh là chống ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

3. Rong biển

Rong biển Wakame: Những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc

Có hàng ngàn loài thực vật khác nhau trong đại dương, một số trong đó rất bổ dưỡng. Thông thường, chúng được gọi chung là rong biển. Trong nhiều trường hợp, rong biển thậm chí còn bổ dưỡng hơn cả rau trên đất liền. Đặc biệt, chứa hàm lượng cao các khoáng chất như canxi, sắt, magiê và mangan.

Nó cũng chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm fucoidan, phycocyanin và carotenoids. Chúng là chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Nhưng rong biển còn có hàm lượng iốt cao, một khoáng chất mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra hormone tuyến giáp. Chỉ cần ăn một loại rong biển có hàm lượng iốt cao như tảo bẹ vài lần mỗi tháng có thể cung cấp cho cơ thể bạn tất cả lượng iốt cần thiết.

Nếu bạn không thích hương vị của rong biển, bạn cũng có thể dùng nó ở dạng bổ sung.

Xem thêm: Các thực phẩm bổ sung chiết xuất rong biển

4. Tỏi

 

Tỏi thực sự là một thành phần tuyệt vời. Nó không chỉ có thể biến tất cả các loại món ăn nhạt nhẽo ngon hơn mà còn rất bổ dưỡng. Tỏi có nhiều vitamin C, B1 và ​​B6, canxi, kali, đồng, mangan và selen.

Tỏi cũng có nhiều hợp chất lưu huỳnh có lợi như allicin. Nhiều nghiên cứu cho thấy allicin và tỏi có thể làm giảm huyết áp cũng như cholesterol và LDL cholesterol xấu. Nó cũng làm tăng lượng cholesterol HDL tốt, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tỏi cũng có tính chất chống ung thư khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều tỏi có nguy cơ thấp mắc một số bệnh ung thư phổ biến, đặc biệt là ung thư ruột kết và dạ dày.

5. Động vật có vỏ

Nhiều động vật biển có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng động vật có vỏ có thể là một trong những chất dinh dưỡng nhất. Các loại động vật có vỏ thường ăn được bao gồm nghêu, sò, sò và trai.

Ngao cũng là một trong những nguồn vitamin B12 tốt nhất hiện có, với 100 gram nghêu cung cấp hơn 16 lần RDI. Chúng cũng được nạp vitamin C, vitamin B, kali, selen và sắt khác nhau.

Hàu cũng rất bổ dưỡng. Chỉ 100 gram cung cấp 600% RDI cho kẽm , 200% RDI cho đồng và một lượng lớn vitamin B12, vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác.

6. Khoai tây

Một củ khoai tây lớn có nhiều kali, magiê, sắt, đồng và mangan. Nó cũng chứa vitamin C và hầu hết các vitamin B. Chúng chứa một ít gần như mọi chất dinh dưỡng bạn cần.

Khoai tây cũng là một trong những thực phẩm làm đầy hơi nhất. Khi các nhà nghiên cứu so sánh giá trị bão hòa của các loại thực phẩm khác nhau, khoai tây luộc đạt điểm cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác được đo

Nếu để khoai tây nguội sau khi nấu, chúng sẽ tạo thành tinh bột kháng , một chất giống như chất xơ với nhiều lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

7. Gan

Con người và tổ tiên xa xôi của chúng ta đã ăn động vật trong hàng triệu năm. Tuy nhiên, chế độ ăn uống hiện đại của phương Tây đã ưu tiên thịt nạc hơn thịt nội tạng. So với các cơ quan, thịt nạc kém về mặt dinh dưỡng.

Gan là một cơ quan với hàng trăm chức năng liên quan đến trao đổi chất. Một trong những chức năng đó là lưu trữ các chất dinh dưỡng quan trọng cho phần còn lại của cơ thể.

Một phần gan bò 100 gram chứa:

  • Vitamin B12: 1.176% DV
  • Vitamin B5, vitamin B6, niacin và folate: Hơn 50% DV
  • Vitamin B2: 201% của DV
  • Vitamin A: 634% DV
  • Đồng: 714% của DV
  • Sắt, phốt pho, kẽm và selen: Hơn 30% DV
  • Protein động vật chất lượng cao: 29 gram

Ăn gan mỗi tuần một lần là một cách tốt để đảm bảo rằng bạn nhận được lượng tối ưu các chất dinh dưỡng quan trọng này.

8. Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhỏ, có thể ăn được cả con. Trong khi cơ quan thường là bộ phận bổ dưỡng nhất của động vật, thì ăn cả con cá mòi thì bổ dưỡng hơn nhiều lần. Chúng chứa một ít gần như mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần và gần như hoàn hảo về mặt dinh dưỡng. Giống như các loại cá béo khác, chúng cũng rất giàu axit béo omega-3 tốt cho tim .

9. Quả việt quất

 

Khi nói đến giá trị dinh dưỡng của trái cây, quả việt quất là một “ứng cử viên nặng ký”. Mặc dù không nhiều calo, vitamin và khoáng chất như rau, nhưng chúng chứa đầy chất chống oxy hóa. Chúng chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanin và các hợp chất thực vật khác, một số chất có thể vượt qua hàng rào máu não và tác dụng bảo vệ não của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy, quả việt quất cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi, hạ huyết áp, giảm cholesterol xấu. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng báo cáo quả việt quấc có thể giúp chống ung thư.

10. Lòng đỏ trứng

 

Trứng có hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy cholesterol trong chế độ ăn kiêng không phải là điều đáng để lo lắng. Ăn một lượng cholesterol vừa phải không làm tăng lượng cholesterol LDL xấu trong máu.

Do đó lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Trứng nguyên chất rất bổ dưỡng mà đôi khi chúng được gọi là vitamin tổng hợp của thiên nhiên. Lòng đỏ trứng chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm cả choline.

Chúng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng chứa protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp bạn giảm cân

11. Sôcôla đen (ca cao)

Sô cô la đen có hàm lượng ca cao cao là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. Nó chứa chất xơ, sắt, magiê, đồng và mangan. Nhưng lợi ích lớn nhất của nó là một loạt các chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy ca cao và sô cô la đen đạt chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác được thử nghiệm, bao gồm quả việt quất và quả acai.

Nhiều nghiên cứu ở người cho thấy sô cô la đen có lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm cải thiện lưu lượng máu, giảm huyết áp, giảm LDL bị oxy hóa và cải thiện chức năng não. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ sô cô la hơn năm lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 57%. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, phát hiện này rất có ý nghĩa với nhiều người.

Tóm lại

Nếu bạn muốn có nhiều chất dinh dưỡng mà không có nhiều calo, chiến lược rõ ràng nhất là sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng khó có thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh. Một cách tốt hơn để có được tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần là lấp đầy bữa ăn của bạn với các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất giàu chất dinh dưỡng liên quan đến hàm lượng calo của chúng. Chúng bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh khác nhau như rau, trái cây, ca cao, hải sản, trứng và gan.

Bắt đầu thêm các thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay để gặt hái những lợi ích của chúng.

*** Nội dung chỉ có giá trị tham khảo, không thể thay thế cho các chẩn đoán, điều trị y tế của bác sĩ. Bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến tình trạng sức khỏe, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ của bạn.

0937 167 062