Căng thẳng có khiến bạn tăng cân

Căng thẳng vốn được xem là một yếu tố tiêu cực tác động đến thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu cũng cho thấy, cẳng thẳng thường xuyên còn gây ra tình trạng tăng cân, làm thay đổi hình thể, cũng như ảnh hướng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Vì sao căng thẳng lại khiến bạn tăng cân?

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, cơ thể con người sẽ kích hoạt khả năng phòng vệ bằng cách tiết ra các loại hormone cortisol, epinephrine và norepinephrine tạo thành phản ứng “đối mặt hoặc bỏ chạy”. Sau khi hết căng thẳng, nồng độ epinephrine và norepinephrine trở lại bình thường, nhưng nồng độ cortisol có thể vẫn tăng sau đó. Trên thực tế, nồng độ cortisol có thể vẫn tăng cao trong cơ thể đối với trường hợp cẳng thẳng mãn tính.

Mục tiêu cuối cùng của việc tiết cortisol là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cortisol kích thích chuyển hóa chất béo và carbohydrate để có năng lượng nhanh chóng. Ngoài ra, còn kích thích giải phóng insulin và duy trì lượng đường trong máu. Kết quả cuối cùng của những hành động này là làm gia tăng sự thèm ăn. Do đó, căng thẳng mãn tính hoặc không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến nồng độ cortisol tăng cao kích thích sự thèm ăn, dẫn đến tăng cân hoặc khó giảm cân như mong muốn.

Cortisol không chỉ thúc đẩy tăng cân mà còn có làm tăng sự tích tụ mỡ bụng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng và tăng cortisol có xu hướng gây ra sự tích tụ chất béo ở vùng bụng hơn là ở hông. Sự tích tụ chất béo ở bụng vô cùng độc hại, vì chúng thường gắn liền với các bệnh như đau tim và đột quỵ.

Thạch xoài giảm cân FromBio Wild Mango Jelly 300g
Thạch xoài giảm cân FromBio Wild Mango Jelly 300g

Căng thẳng và tốc độ trao đổi chất

Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio cho thấy căng thẳng có liên quan đến sự trao đổi chất chậm hơn ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi phụ nữ về các yếu tố gây căng thẳng của ngày hôm trước trước khi cho họ ăn một bữa ăn giàu chất béo, nhiều calo. Sau đó, các nhà khoa học đã đo tốc độ trao đổi chất của họ và kiểm tra lượng đường trong máu, triglyceride, insulin và cortisol.

Họ phát hiện ra rằng trung bình, những phụ nữ căng thẳng trong 24 giờ trước đó đốt cháy ít hơn 104 calo so với những phụ nữ không bị căng thẳng. Sự khác biệt đó có thể có nghĩa là tăng cân gần 5kg trong một năm.

Phụ nữ bị căng thẳng cũng có lượng insulin cao hơn, góp phần vào việc tích trữ chất béo. Họ cũng có quá trình oxy hóa chất béo ít hơn, đó là sự chuyển đổi các phân tử chất béo lớn thành các phân tử nhỏ hơn có thể được sử dụng làm nhiên liệu. Vì vậy, ngay cả khi bạn không ăn nhiều hơn bình thường, trải qua mức độ căng thẳng cao có thể khiến bạn tăng cân.

Làm thế nào để loại bỏ căng thẳng và tăng cân

Các chuyên gia đồng ý rằng quản lý căng thẳng là một phần quan trọng của chế độ giảm cân, đặc biệt ở những người có nồng độ cortisol tăng cao. Có một số bước bạn có thể thực hiện để chống lại sự thay đổi cân nặng liên quan đến căng thẳng. Dưới đây là một vài chiến lược có thể giúp bạn điều chỉnh cân nặng của mình:

Ưu tiên tập thể dục: Tập thể dục giúp bạn giải quyết đồng thời cả 2 vấn đề cẳng thẳng và giảm cân. Hãy quyết tâm tạo dựng thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng cách đi dạo sau giờ nghỉ trưa hoặc đến phòng tập thể dục hay chỉ đơn giản tập các bài tập vận động tại nhà. Nếu bạn không có thời gian tập thể dục, hãy tranh thủ ít phút ngắn ngủi vào những giờ rảnh rỗi trong ngày, nó sẽ mang lại cho bạn kết quả đáng ngạc nhiên.

Thói quen ăn uống: Chú ý đến thói quen ăn uống có thể giúp kiểm soát mức tiêu thụ thức ăn. Một đánh giá năm 2011 (về các nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa tự giám sát và giảm cân) cho thấy, những người luôn ghi chép lại thói quen ăn uống của họ có khả năng kiểm soát cân nặng tốt hơn. Bạn hãy ghi chép lại nhật kỳ ăn uống vào một quyển sổ nhỏ, hay một ứng dụng note trên điện thoại. Từ đó, dễ dàng xem xét lại mình đã ăn gì để có thể điều chỉnh và cải thiện thói quen ăn uống của bạn.

Các biện pháp khác: Một số biện pháp khác mà bạn nên kết hợp vào cuộc sống hằng ngày để giảm cân thẳng là ngồi thiền, yoga, đọc sách, nuôi thú cưng, đi dạo, khám phá những điều mới mẻ,… hay bất cứ việc làm nào khác mà bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Chúng có thể giảm mức cortisol giúp bản kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Bộ Giảm Cân Ngày Và Đêm Helene Slim Jelly & Tablet Diet

*** Nội dung chỉ có giá trị tham khảo, không thể thay thế cho các chẩn đoán, điều trị y tế của bác sĩ. Bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến tình trạng sức khỏe, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ của bạn.

0937 167 062