Gọi đến Hotline để được tư vấn tốt nhất Bỏ qua

Tập thể dục bị chóng mặt: Nguyên nhân và cần làm gì

Tập thể dục bị chóng mặt là điều dễ gặp ở những người mới, tạm gọi là là những người chưa có thói quen tập thể dục. Tuy nhiên, với những người bình thường cũng sẽ gặp tình trạng này. Dù thế nào bạn cùng cần tìm hiểu nguyên nhân và cách đối phó với nó, đặc biệt nếu bị chóng mặt kéo dài.

Nguyên nhân bị chóng mặt khi tập thể dục

Tập thể dục chóng mặt

Những lý do có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt sau khi tập thể dục bao gồm:

  1. Tập luyện quá sức

Tập quá sức là khi mọi người cố gắng tập thể dục với cường độ cao so với sức chịu đựng của cơ thể. Những dấu hiệu của quá sức bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Cảm thấy mờ nhạt
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Khó thở
  • Khát
  • Nôn

Dựa theo một nghiên cứu trên NCBI 2005, chấn thương liên quan đến quá mức chiếm 36.2 % của tất cả các chấn thương xảy ra do tập thể dục. Tuy nhiên, quá sức không chỉ xảy ra khi tập thể dục, nó còn xảy ra ở bất kỳ hoạt động thể chất nào.

2. Sử dụng máy chuyển động liên tục

Loại máy tập chuyển động như máy chạy bộ có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Một số người cảm thấy chóng mặt khi bước xuống khỏi máy, họ cảm thấy như đang di chuyển. Những người khác còn có trải nghiệm giống như say xe, say tàu.

3. Mất nước

Tập thể dục bị chóng mặt

Mất nước xảy ra khi cơ thể mất nhiều nước hơn mức cần thiết. Mất nước xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là người lớn và trẻ em.

Người trưởng thành khỏe mạnh có nhiều khả năng bị mất nước do bệnh nhẹ hoặc hoạt động thể chất mạnh, đặc biệt là trong thời tiết nóng.

Các triệu chứng mất nước bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Khô miệng
  • Khát
  • Cảm thấy mờ nhạt hoặc lâng lâng
  • Đi tiểu ít
  • Mệt mỏi
  • Yếu đuối

4. Thiếu oxy

Trong quá trình tập luyện, cơ bắp sử dụng nhiều oxy hơn bình thường. Đây là lý do vì sao nhịp tim và nhịp thở hoạt động nhanh hơn để tạo điều kiện cho lượng oxy hấp thu cao hơn. Những người thở ít hoặc thở ngắn khiến mức oxy thấp hơn mức tối ưu trong não, dẫn đến chóng mặt. Vì vậy, thở không đúng cách trong khi tập thể dục cũng là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt.

5. Huyết áp thấp

Hạ huyết áp có thể là một nguyên nhân gây chóng mặt do tập thể dục khi mang thai. Nó cũng là kết quả của việc mất nước, các vấn đề về tim và sử dụng một số loại thuốc.

Huyết áp thường ở mức thấp nhất trong vòng một giờ tập thể dục. Tuy nhiên, một số người có thể nhận thấy nó giảm đột ngột hơn.

Ngoài chóng mặt, các triệu chứng hạ huyết áp bao gồm:

  • Mờ mắt
  • Ngất xỉu
  • Mệt mỏi
  • Mất tập trung
  • Buồn nôn

Huyết áp thấp không chỉ xảy ra khi tập thể dục, nó có thể xuất hiện trong bất kỳ hoạt động thể chất nào mà khi người ta hoạt động quá sức. Bạn có thể cảm nhận triệu chứng đơn giản của nó bằng cách ngồi xuống rồi đứng lên thật nhanh.

6. Lượng đường trong máu thấp

Hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp, xảy ra khi mức độ glucose (đường) trong máu rất thấp.

Đường là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Trong quá trình tập luyện, cơ bắp sử dụng nhiều glucose hơn bình thường. Kết quả là, một số người gặp phải lượng đường trong máu thấp trong hoặc sau khi gắng sức.

Các triệu chứng hạ đường huyết bao gồm:

  • Chóng mặt
  • sự lo ngại
  • Vụng về
  • Mệt mỏi
  • Đói
  • Cáu gắt
  • Run rẩy
  • Đổ mồ hôi

Mọi người có thể dễ bị hạ đường huyết nếu họ không ăn nhiều trước khi tập thể dục. Đây có thể là một vấn đề phổ biến ở những người tập thể dục đầu tiên vào buổi sáng.

7. Rối loạn nhịp tim

Chứng loạn nhịp tim có thể khiến tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Nhiều tình trạng có thể gây ra rối loạn nhịp tim, bao gồm cả bệnh tim và căng thẳng cảm xúc .

Không phải tất cả các rối loạn nhịp tim gây ra các triệu chứng, nhưng khi các triệu chứng xảy ra, chúng bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Thay đổi trong nhịp tim
  • Ngất xỉu
  • Chóng mặt
  • Khó thở
  • Đổ mồ hôi

Ngay cả khi các triệu chứng xảy ra thì cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều luôn luôn quan trọng là gặp bác sĩ nếu chứng rối loạn nhịp tim kéo dài.

Tập thể dục bị chóng mặt cần làm gì

Nghỉ ngơi và thở

Khi chóng mặt xảy ra do quá sức, thở không đúng cách hoặc huyết áp thấp, mọi người có thể thử các cách sau:

  • Hạ nhiệt và nghỉ ngơi trong vài phút.
  • Ngồi xuống và đặt đầu giữa hai đầu gối, làm tăng lưu lượng máu đến não.
  • Tập thở sâu trong vài phút, đảm bảo hít vào và thở ra từ từ.
  • Khi tập thể dục, có ý thức tập thở vào và thở ra theo nhịp đều đặn.
  • Khi chóng mặt xảy ra trong khi sử dụng máy chạy bộ hoặc máy khác sử dụng chuyển động liên tục, mọi người nên giữ chặt đường ray và giảm tốc độ cho đến khi dừng an toàn. Những hành động này có thể ngăn ngừa nguy hiểm té ngã.
  • Tránh đi bộ xung quanh hoặc lái xe cho đến khi chóng mặt giảm.

Bổ sung nước

Đối với triệu chứng chóng mặt do mất nước thì giải pháp là thay thế chất lỏng và chất điện giải. Việc bổ sung các loại nước uống thể thao cũng giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất.

Mọi người nên uống đủ nước trong ngày để tránh tình trạng mất nước dẫn đến chóng mặt. Nếu tập thể dục trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt, hãy cố gắng uống nước lạnh để giúp hạ nhiệt. Cơ thể hấp thụ nước mát tốt hơn so với nước ấm hơn.

Chăm sóc y tế

Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc tái phát mặc dù đã thực hiện các bước để ngừng cảm thấy chóng mặt sau khi tập thể dục, thì nguyên nhân có thể là:

  • Bệnh tiểu đường
  • Vấn đề về tim, bao gồm cả rối loạn nhịp tim
  • Thai kỳ
  • Mất nước nghiêm trọng
  • Hạ đường huyết nặng

Bạn nên đến bệnh viện khám để được điều trị đúng cách. Bác sĩ có thể kê toa thuốc hoặc dùng phương pháp điều trị y tế cho bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim. Trong trường hợp mất nước nghiêm trọng hoặc hạ đường huyết nặng, có thể cần phải điều trị khẩn cấp bằng dung dịch truyền tĩnh mạch hoặc glucose tiêm tĩnh mạch.

Phòng ngừa

Những lời khuyên sau đây có thể làm giảm nguy cơ bị chóng mặt sau khi tập thể dục:

  • Tăng cường mức độ tập luyện dần dần theo khả năng của cơ thểs
  • Tránh đẩy cơ thể quá mạnh
  • Tập thở đều đặn trong các bài tập
  • Xem xét tập pilates hoặc yoga, vì những hoạt động này có thể dạy mọi người cách điều hòa hơi thở
  • Uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập luyện
  • Có một bữa ăn nhẹ carbohydrate phức tạp và protein nạc một giờ hoặc lâu hơn trước khi tập luyện
  • Bỏ hút thuốc

Thông thường, cảm thấy chóng mặt sau khi tập thể dục không phải là một nguyên nhân nghiêm trọng đáng lo ngại. Nó thường gặp khi người ta tập luyện quá sức, ăn không đủ no hay uống không đủ nước trước khi tập thể dục.. Tuy nhiên, bị chóng mặt thường xuyên hoặc nghiêm trọng nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Tố Như (medicalnewstoday)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0937 167 062